Thứ Ba, 15 tháng 9, 2009

Books

Những trang sách đi suốt đời vẫn nhớ:
1. Tuổi thơ im lặng - Duy Khán
Bao gồm những mẩu chuyện nhỏ, rất nhỏ về tuổi thơ, gia đình, thế giới xung quanh, những đồ vật biết nói. Cuốn sách giản dị. Người nhỏ đọc thấy hay. Người lớn đọc thấy thương và nhớ. Tuổi thơ nghèo khó bình dị đã trôi qua.
2. Tốt tô chan - Cô bé ngồi bên cửa sổ - Test su ko(Nhật Bản)
Tự truyện của tác giả. Được giới thiệu khi tác giả sang VN trong vai trò đại sứ UNICEF. Có nhiều điều trong cuốn sách này mà những nhà làm công tác giáo dục VN mãi mãi phải học.
3. Tiếng chim hót trong bụi mận gai - Colin Macalau
Tiểu thuyết nổi tiếng viết bởi nữ y tá người Úc, xuyên suốt số phận của 3 thế hệ phụ nữ trong gia đình Kliri: Fiona, Mec ghi, Jaxtia. Không ai có thể biết được những đòn sắp tới mà số phận giáng xuống cho con người(Hình như ở đọan nhân vật Đen chết và Méc ghi cay đắng hỏi Fiona rằng Chúa còn có thể làm gì được chúng ta nữa). Híc, cầu mong ta đừng rơi vào hòan cảnh mà ở đó ta nhận ra được tận cùng nghị lực của mình.
4. Cuốn theo chiều gió - Macgarit Mitchell - bản dịch Dương Tường
Tác phẩm văn học cổ điển thế giới. Khâm phục nghị lực của Scarlet nhưng cũng nhận ra rằng không có gì trên đời tồn tại mãi mãi, kể cả tình yêu he he.
5. Đất vỡ hoang - Mikhain Solokhop
Không phải Sông Đông êm đềm. Ở Đất vỡ hoang có cái hài hước tinh tế của nghệ thuật bậc thầy. Tiểu thuyết hai tập phản ánh thời kỳ nông trang hóa ở Nga những năm...Truyện dễ thương và không nặng nề ám ảnh. Nhân vật ông lão đánh xe cho đồng chí Đa vư đôp là một ông già lẩn thẩn tốt tính hồn nhiên gây cười tội nghiệp tên là Shuka.
6. Thời thơ ấu gian khổ - Iamin Muxtaphin
Là bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp về rừng tai- ga và vùng đất Xiberi rộng lớn. Cuộc sống của những người dân làng Taiset làm nhiệm vụ của hậu phương lớn cho cuộc chiến chống phát xit của Hồng quân Liên Xô. Cuốn sách đọc không bao giờ chán
7. Tuổi thơ dữ dội - Phùng Quán
Một tuổi thơ dữ dội, bi tráng và anh hùng.
8. Cánh đồng bất tận - Nguyễn Ngọc Tư
Theo chủ quan của em Nguyễn Ngọc Tư là một hiện tượng và Cánh đồng bất tận là hiện tượng của Nguyễn Ngọc Tư. Phương ngữ Nam Bộ cộng với các vấn đề xã hội trong thời điểm hiện tại và lựa chọn của người cầm bút là hai đặc điểm của Nguyễn Ngọc Tư mà em luôn yêu quý.
9. Đèn không hắt bóng - Văn học Nhật Bản em quên tác giả, chỉ nhớ là cụ Cao Xuân Hạo dịch từ tiếng Nga
10. Hồi ký Hilarry Clinton
Không phải ngẫu nhiên mà bà Hilary luôn được bầu chọn vào danh sách những người phụ nữ được hâm mộ nhất thế giới. Đọc cuốn này rồi mong muốn bà Hilary trúng cử trong cuộc bầu cử sắp tới, ít nhất thì bà ấy cũng tiếp tục chính sách không hiếu chiến của chồng bà, vả lại nếu đứng đầu nước Mỹ là một người phụ nữ chắc Mỹ không bao giờ đánh I Ran.



Cái đoạn trên là gõ năm ngoái năm kia gì đấy, nên bây giờ có tý lạc hậu. Từ hồi đó đến nay kết nổ đĩa một quả "Tiếng Người" của Phan Việt. Chẹp chẹp. Thật là kết. Hôm qua mình đọc blog anh VMC có nhắc đến bác Ma Văn Kháng muốn bổ sung vào danh sách 10 quyển trên kia 1 quyển dự bị là " Mùa lá rụng trong vườn". Còn bi giờ đang chờ đợi:
- Tìm chồng - Trần Thùy Dương
- Tiếng kiều đồng vọng - Đoàn Minh Phượng


Bạn có kết quyển nào trên kia không?

6 nhận xét:

  1. he he...đằng í cứ đọc hết đi, roài xem đoạn nào hay post lên kể cho Lu nghe mí. Lu thì lười đọc sách lắm, chỉ máu lên khi vớ được mí cuốn lịch sử hay art design thôi à. Mà này, có cuốn ĐÈN KO HẮT BÓNG giốngbvài kể chuyện của Lu héng :D

    Trả lờiXóa
  2. Đúng òi, cái cuốn kia nhắc đến vùng tối phía chân đèn không bao giờ hắt bóng hao hao gợi nhớ đến đề tài của Lu đấy. Lu thì chả cần té sang lĩnh vực này làm gì, đằng ý đủ pha học nghệ thuật ròi đằng ý ợ.

    Trả lờiXóa
  3. D ra hiệu sách nhé, tìm "Mưa ở kiếp sau" của Đoàn Minh Phượng, chính là Tiếng kiều đồng vọng đấy.
    Mùa lá rụng trong vườn của MVK là một trong những quyển mình có thể đọc đi đọc lại được. Càng già đọc lại càng nhiều điều để nghĩ.
    Hồi đến thăm bạn D ở viện, hình như đang đọc Hồi ký Hillary Clinton phải không nhỉ? :D

    Trả lờiXóa
  4. lúc trước Lu khoái bà Hillary lắm, nhưng sau vụ bà í tranh cử đi nói xấu đối thủ là Lu ko thích nữa. Cái tính đờn bà vỏ miệng ko bỏ được, Lu kết anh Obama hơn. Anh í vừa đệp trai lại lo việc xã hội cho dân nhiều. Anh í ko hiếu chiến, Lu ghét chiến mí lại tranh lắm. Vừa roài anh í lên đọc diễn văn hô hào học sinh nên chăm lo học cho siêng năng bị mí đảng la ó chống đối đới :D

    Trả lờiXóa
  5. - Janvier: ôi thế à, đúng ra là bây giờ chỉ đọc fast food trên mạng nên mới tai hại thế đấy. Post lại cái này cũng là để hâm lại mình. Hồi ấy là đang đọc Clinton chứ không phải Hilarry.

    Trả lờiXóa
  6. Hì, trong top 10 trên kia, trừ 3 cuốn sau cùng là loại sách mới (nhiều người bình loạn lém rùi, k0 nói thêm nữa) thì có tới 5/7 cuốn, cộng thêm "Mùa lá rụng..." nữa là 6 cuốn được đọc đi đọc lại k0 dưới 5 lần. 2 cuốn kia (số 1 và số 6) thì chưa được đọc. Có thể bổ sung thêm "Đến bờ bến mới" (k0 biết của tác giả - Latvia), "Hải Âu", "Những khoảng cách còn lại" (Nguyễn Mạnh Tuấn)... k0 thấy thì thôi, cứ mỗi lần thấy lại k0 thể k0 vớ lấy, đọc lấy vài trang :)

    Trả lờiXóa