Chủ Nhật, 27 tháng 6, 2010

28/6

1. Mẹ tôi là một phụ nữ thẳng thắn và cứng rắn. Cuộc đời từ lúc lấy chồng sinh con hầu hết chẳng được nhờ nhà chồng. Tôi lớn lên chứng kiến mẹ be bờ đắp đập xây đắp gia đình từ việc nuôi con đến việc lao động chân tay đổi lấy chỗ đất cắm dùi. Ngày nhỏ tôi với mẹ luôn khắc khẩu. Mẹ bảo thủ, áp đặt còn tôi thì quá độc lập. Có lần tình cờ tôi đọc nhật ký của mẹ, tôi biết mẹ là người vô cùng lãng mạn.

2. Tôi không có nhiều lời để nói về bố. Ông là một người tốt hiếm có nhưng thiệt thòi. Những năm cuối, ông làm quản đốc ở một phân xưởng cơ khí èo uột, hàng ngày đi làm bằng một chiếc xe khung dựng tối giản các bộ phận. Ngày đưa tiễn ông về thế giới bên kia là một ngày trời nắng gay gắt, đó là đám tang một người dân bình thường đông nhất mà tôi từng biết.

3. Tôi lớn lên, trưởng thành. Thẳng thắn, quyết liệt, bảo thủ, vụng về giống mẹ. Kín đáo, điềm tĩnh, cam chịu, kiêu hãnh, tự ti, thà chết chứ không làm phiền người khác giống bố. Cả hai bố mẹ tôi đều thích đọc sách Có lúc tôi nhận ra mình thiếu nhiều kỹ năng mềm trong cuộc sống, nhưng thôi không sao, không ai hoàn hảo, nhìn chung là tôi chấp nhận được.

4. Tôi có một thèng em trai nhỏ hơn 6 tuổi. Điều tôi không hài lòng nhất ở nó là nó không có nhiều khát vọng như tôi mong muốn. Gần đây tôi không nói chuyện với nó nhiều. Nhược điểm lớn nhất của cả nó và tôi là không chia sẻ. Nhưng tôi vẫn ở đây chờ nó gọi đến, bởi vì, bạn biết đấy, có em là một hạnh phúc, tôi lúc nào cũng vui vì mình được phân vai chị trong cuộc đời.

5. "Năm tháng đắng cay hơn, năm tháng ngọt ngào hơn.." Không biết đến bao giờ thì tôi hiểu rằng ai có lý. Bởi xã hội vận động thay đổi, hôm nay là như vậy, ngày mai lại khác đi mất rồi, chỉ có những giá trị gia đình là thiêng liêng bền vững, chỉ có gia đình là "am thất" để tu tập, sửa mình, sống hiếu thuận và tốt hơn chính bản thân mình ngày hôm qua.

6. Tôi không biết sao tự nhiên lại chọn ngày 28/6 làm ngày Gia đình Việt Nam. Tôi không thích nhìn các gia đình tham gia các cuộc thi, trên đó người ta diễn và hóa trang nhiều quá. Tại sao không chọn ngày 23 tháng Chạp??? để kỷ niệm ngày gia đình và nhắc tới sự tích Táo quân. Tại sao không chọn lấy một ngày gần Tết âm lịch, ngày mà những đứa con có đi xa cũng muốn quay về???

8 nhận xét:

  1. Ờ nhỉ. Hôm nay ngày Gia đình VN mà chị ứ nhớ. Gia đình ảnh hưởng tới con ngừi nhất, nhưng không phải là ảnh hưởng cuối cùng. Vì thế, trân trọng gia đình nhưng cũng cần quí báu những nhân tố khác nữa em ơi. Nhất là với đàn ông "Nam nhi trí tại thiên hạ" nữa thì gia đình là nơi cuối cùng trong hitlist của họ thôi :-)

    Trả lờiXóa
  2. Hinh nhu D. co net gi do giong Thien Nga. :) co add D. vao yahoo messenger, nhan duoc ko vay?

    Trả lờiXóa
  3. Anh cũng không thích cái cách mang cả gia đình lên màn ảnh, lên các event thực tế như vậy. Gia đình dù có quan trọng, dù có thiêng liêng, dù có là tế bào gì gì của xã hội đi chăng nữa, nó cũng không thể là hình mẫu, là biểu tượng cho ai đó noi theo được. Xưa các cụ có câu "mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh là như vậy".

    Chúng ta đã quá quen với việc một cặp đôi đạo diễn-diễn viên lấy nhau, một thời được các phương tiện truyền thông tung hô là hình mẫu của sự hạnh phúc của cả nước. Giờ họ chia tay nhau, chẳng thấy ai nói là hình mẫu nữa.

    Một cặp khác cũng thế, càng tuyên ngôn đao to búa lớn, càng im bặt lúc rời xa nhau.

    Chúng ta trân trọng và yêu thương gia đình, bởi vì gia đình là của riêng ta, mình ta thôi, không mang ra công cộng mà khoe, mà diễn được đâu.

    Đúng không em?

    Trả lờiXóa
  4. Thời gian cứ lơ đãng phủ ngọt ngào và cả đắng cay lên đời người, những lúc thấm đẫm cay đắng và ngọt bùi của cuộc đời sẽ luôn thiêu thiếu, trông trống nếu không có những người yêu thương nhất đời ở bên, sự thiêng liêng của tình cảm gia đình là vĩnh cửu!

    Rất thích và đồng cảm với mấy cái "tại sao" ở "6". Thế đấy,sự hú họa của quyền "chế danh"(Tuân Tử)nếu không chuẩn sẽ làm cả cộng đồng phải loay hoay mệt.

    Trả lờiXóa
  5. - Titi: em thấy cái ngày Gia đình là vô duyên nhất á, tự nhiên sinh ra lơ nga lơ ngơ chẳng đâu vào đâu, nhỉ :(

    - H: nice to meet H on YM hén?

    Trả lờiXóa
  6. - Anh Thụy: Anh đúng rồi ạ. Em nghĩ ra 2 đôi mà anh nhắc đến rồi. Nhất trí cao với anh.

    - CNC: Bác đi Tây Nguyên về rồi ạ?

    - All: mọi người thấy em hôm nay reply comment hay không? thật là vô cùng chuyên nghiệp, mình phục mình quá hí hí.

    Trả lờiXóa
  7. hí hí phục D quá. Chat vui hỉ. :)

    Trả lờiXóa
  8. - Hương xưa: Nói nghe nè, đi ngủ muộn, đọc blog, nhớ Việt Nam, còm nhanh quá:)

    Trả lờiXóa