Thứ Sáu, 11 tháng 6, 2010

Phụ nữ Việt Nam

Mẹ chị đi xe buýt. Khi xuống xe bị thằng lái xe buýt ẩu tả nó đè cái bánh xe lên người. Phải cưa chân. Chị để chồng con lại trong Sài Gòn bay ra HN . Gọi điện chị bảo bây giờ đừng đến, chị đang bận, chỉ có mình chị chăm sóc mẹ, mẹ chị cũng chưa ổn định tâm lý không thăm được đâu.

Một tháng sau gọi nghe giọng chị hồ hởi, bảo vừa mới cầm chìa khóa nhà mới xong. Em thấy chị may không, trong một tháng vừa bán nhà vừa mua nhà, bây giờ chỉ mong có bạn bè nào mua nhà mua đất mà truyền kinh nghiệm cho, chứ va chạm đủ các loại cò nhà cò đất cả ở HN lẫn SG thế này nhiều bài học mánh khóe lắm rồi.

Chị dẫn tôi đi xem nhà mới của bố mẹ chị trong lúc chờ ông thợ lắp điều hòa đến, rủ tôi xuống siêu thị dưới nhà tìm mua cái chân nến bằng sắt để tìm số điện thoại của cơ sở sản xuất sắt mỹ thuật định đặt nó làm cửa. Chị bảo, khổ, bố mẹ chị trước ở Đại La đấy, rồi vợ chồng chị định chuyển từ SG ra thì về Mỹ Đình, nên ông bà chuyển ra Mỹ Đình trước cho vui, vừa ở nhà Mỹ Đình một tháng thì mẹ chị bị tai nạn. Mẹ chị cứ đổ cho là ở nhà đó xui xẻo nhất định không từ bệnh viện trở về đó, chị chiều mẹ bèn bán nhà Mỹ Đình đi để mua nhà này.

Chăm một người bị cưa chân thì tôi tưởng tượng ra thế nào rồi. Ngày trước nhà tôi có người ốm nằm viện tính sơ sơ có đến 6 người tham gia hoặc lịch sinh hoạt bị ảnh hưởng trong guồng quay bệnh viện. Nên khi nghe chị nói chị trông suốt đêm đến lúc bác sỹ khám dặn mua thuốc thì trở về nhà nấu cháo mang đến, mẹ chị ăn cháo xong lại về nấu bữa cháo tối và ở lại đêm luôn tôi mới hỏi:

Chị, thế nhà chị có hai chị em cơ mà? Thế em trai với em dâu chị đâu??

Chị bảo em dâu thì nó bảo con nó còn nhỏ không trông được. Nó đã nói thế thì cũng thôi, mẹ mình cơ mà. Còn em trai thì, haizz, từ hôm mẹ ốm đến bây giờ nó vào được hôm đầu tiên với một hôm dẫn người nhà đến bệnh viện thăm, nếu không phải dẫn có khi nó chẳng vào nữa. Có lần chị mang cháo vào mẹ chị không biết sao lại dỗi, chị ra ngoài hành lang khóc mấy người cùng phòng cho chị số điện thoại, bảo cháu buồn gì cứ gọi điện cho cô, cô thấy mày khổ quá.

Tôi hỏi: thế chị bao sân à? chắc là chị giỏi quá em chị thấy không cần phải làm nữa.

Chị bảo nào có bao gì. Lúc làm thủ tục nhà cửa có một lần phải hẹn ông công an phường làm cái chứng minh thư, không rõ chứng minh thư trong câu chuyện của ai nhưng mà bố chị đã hẹn cái ông công an kia rồi mà em chị là người đi gặp, ông công an tự nhiên gọi lại bảo sáng mai bận không gặp được, chị điện cho nó, nó chửi um lên là mất việc của nó. Mà việc này chị có chủ động được đâu.

Tôi bảo, hay nhỉ, em đã thấy quá nhiều những chàng trai trưởng thành coi nhà như cái nhà trọ, điện nước trong nhà có trục trặc đã không biết sửa thì cũng không biết đường gọi thợ luôn. Thực tế tôi còn gặp những người phụ nữ biết xử lý những việc tương tự nhiều hơn cả đàn ông.

Chị nói ăn thua gì. Ngày cưới nó 8h đón dâu mà 7 rưỡi nó mới dậy. Họ hàng bảo có chị gái sắp đặt cỗ bàn cho hết rồi sướng thế thì nó bảo đấy là việc của chị. Bây giờ bố mẹ vợ mua nhà cho ở đấy chứ. Hôm mẹ chị ở bệnh viện không có chỗ về chị hỏi liệu có thể cho con nó về ông bà ngoại mấy hôm để mẹ chị đỡ cảm giác ở nhờ được không thì cả hai vợ chồng đều giãy nảy kêu chưa xa con bao giờ cả, không được, thế bố mẹ chị phải về ở nhờ nhà cậu chị đấy. Thôi chị cũng chẳng trách gì em dâu, nó gánh thằng đấy cũng đủ lắm rồi.

Chị thắc mắc không biết sao 2 con cá nuôi cùng trong một cái bể, cả hai chị em cùng chịu sự giáo dục như nhau mà lại khác nhau thế nhỉ.

Tôi cũng thắc mắc y như chị luôn.

Buổi trưa ở cơ quan đọc lại truyện Dâu Tây của anh VMC và thread Đờn ông Việt Nam bên nhà chị Lún Ghẻ.

Vẫn chịu. Không có câu trả lời.

Đã thế lại còn nhớ đến một anh khi mẹ của các con hỏi tiền sữa thì bảo em nhận nuôi con mà, em nghĩ cách làm sao cho chúng nó sống, anh nghèo không biết nghĩ gì nữa.

Tự nhiên hoảng quá, hi hi.

9 nhận xét:

  1. Anh bổ sung thêm chuyện này. Cô Phó giám đốc công ty anh có một bà cô ruột. Bà ấy rất tháo vát, lo toan hầu như mọi thứ. Nuôi con khôn lớn, dựng nhà dựng cửa, lấy vợ gả chồng cho các con...
    Ông chồng thì hiền lành bậc nhất nhưng lại chẳng đỡ đần được gì. Buồn cười nhất là cô ấy xây nhà. Nhà gần xong cả phần thô thì chú ấy băn khoăn quá nên một buổi chiều ghé qua xem vợ làm ăn thế nào, động viên tí. Loắng ngoắng thế nào dẫm phải cái đinh.
    Người ta dẫm phải đinh thì nhổ ra, làm tí sát trung là xong. Bố này thì bị luôn nhiễm trùng nặng, nằm viện mất ngót tháng giời. Mất công vợ con vừa vất vả làm nhà, vừa phải vào chăm nom bố ấy nữa.
    Thế đấy em ạ!Nhưng thôi, em đừng quá hoảng như thế nhé! Đàn ông nói chung là rất hay mà!

    Trả lờiXóa
  2. Nói chung, anh nào mà hồi bé được bảo bọc, được ông bà bố mẹ anh chị nuông chiều, thì về sau đều lười nhác và sống vô trách nhiệm kiểu này.

    Trả lờiXóa
  3. Bùn cừi quớ. Anh Thụy tự khen mình nhá. Há há...

    Trả lờiXóa
  4. Mình đồng ý với VMC, trách nhiệm chính là ở gia đình đã tạo nên những đứa trẻ ich kỷ thiếu trách nhiệm với người thân.
    Túm lại là do cách cư xử của người lớn trong nhà, cách nuôi dạy và hướng dẫn...

    Trả lờiXóa
  5. Titi: Thì đàn ông nói chung là tốt thật mà em!

    Trả lờiXóa
  6. Lu ngại nhất là nẹn ra con, cho dù là trai hay gái, sau này lớn già đầu rồi mà còn bám cha, bám mẹ, không tự buông ra sống được đằng í ạ.

    Lu mờ có con trai là quấn liệng cho nó, khi trưởng thành phải biết tự lo lấy thân, và lo cho những người chung quanh nó nữa.

    Con gái thì Lu sẽ tập từ nhỏ phải biết nữ công gia chánh, phải biết siêng năng dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc cơm nước cho cha mẹ, sau này là chồng con.

    Và cũng phải biết kiếm tiền nữa, có kiếm được tiền thì Lu sẽ dạy cho nó kiếm 1 đồng thì xài 80 xu thôi, đừng có kiểu tiền làm thì ít mà xài cho sang thì...trai thời trộm cướp, gái thời buôn hương... ;))

    Trả lờiXóa
  7. @DMT: em có nói là hong tốt đâu. Quá tốt là khác. Thỉnh thoảng mới có một anh chàng như bài của em D nói thôi... và thỉnh thoảng mới có một người bit tự khen mình như anh Thụy thôi :-P

    Trả lờiXóa
  8. @Titi: lúc em đọc cái com đầu tiên của a Thụy em cười sằng sặc đấy, thật là một câu chuyện quá buồn cười đi, ha ha ha.

    @All: đàn ông nói chung là tốt, vầng ạ, quá tốt ý chứ.
    Còn những anh không tốt thì chả biết nguyên nhân sao lại thế.
    Nhưng em nhất trí là những ai bé bị bao bọc thì lớn lên đều chán đời cả.

    Trả lờiXóa
  9. D, thấy D. cười sảng khoái quá cũng hahaha 1 cái.

    Trong nhờ đục chịu trong nhờ đục chịu D ơi...:)

    Trả lờiXóa