Thứ Hai, 3 tháng 1, 2011

Không đề

Ngay lúc này, trở thành kẻ không sợ thời gian. Không vội vàng, cuống quít giật mình chỉ bình thản đón nhận nó như vòng tuần hoàn của vũ trụ là một lẽ tất nhiên. Ai cũng chỉ có bằng đấy thời gian trong một ngày, trong một giờ, trong một đời người. Đôi khi dấy lên băn khoăn, ta đã, sẽ đi qua bước ngoặt của kiếp này vào thời khắc nào đó trong đời. chỉ là thời khắc thôi.
Và cảm nhận sâu sắc về việc dành thời gian cho ai đó cho một điều gì đó. Ngày mỗi ngày càng keo kiệt hơn dù thời gian có khi chẳng để làm gì. Khi ta cười nói nhiều hơn là khi lòng ta xa cách hơn. Khi lặng im là khi thấu hiểu, là sẻ chia những tâm tư không cắt nghĩa được bằng lời.
Những việc cần phải làm của năm ngoái đã gần như thực hiện được hết, hoặc sớm muộn sẽ trở thành hiện thực. Năm qua có những điều bất ngờ còn vượt hơn mong đợi. Duy chỉ có tình yêu là vẫn mãi xa xôi.
Ngày hôm nay nhiệt độ xuống thấp nhưng không có mưa nên vẫn thấy bình thường. Ngửi mùi hương trầm loang trong không gian từ một căn phòng ngang lối đi ấm áp và bình thản. Không có gì nhiều hơn thông tin rằng mùa đông mùa đông. Một năm cũ đã qua đi. Không ai lấy đi của ta cái bình chân như vại trong nội tại này.

Olga Berggoltz
Không đề - Nina dịch

Sân ga ban chiều
Hoàng hôn vàng vọt...
Đường kè ẩm ướt
Tôi bước hoài công.

Tôi không đón ai
Không ai hết cả
Người bạn tốt nhất
Đồng chí của tôi...

Tôi không đi đâu
Không đi đâu cả...
Những thành phố lạ
Không sáng chờ tôi.

Tôi không tìm được
Bạn đường tình cờ,
Tôi không mở được
Trái tim đơn cô.

Bóng tối sẫm lại,
Dây điện thở than.
Trên đường tàu hỏa
Ngôi sao mới lên.

Con đường sực nức
Mùi cơn giông qua
Những con ếch nhỏ
Nhảy dưới chân ta.
1935 * * *
Ольга Берггольц

Вечерняя станция.
желтая заря...
По перрону мокрому
я ходила зря.

Никого не встречу я,
никого, никого.
лучшего товарища,
друга моего...

Никуда не еду я
никуда, никуда...
Не блеснут мне полночью
чужие города.

Спутника случайного
мне не раздобыть,
легкого, бездомного
сердца не открыть.

Сумерки сгущаются,
ноют провода.
Над синими рельсами
поднялась звезда.

Недавней грозою
пахнет от дорог.
Малые лягушечки
скачут из-под ног.
1935

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét