Thứ Tư, 1 tháng 9, 2010

Blog Day

Tôi bắt đầu tham gia vào làn sóng blog khi Yahoo 360 bắt đầu xuất hiện trong cộng đồng mạng Việt Nam được 6 tháng, hình như vào khoảng đầu năm 2006 do bạn L - một close friend from internet - hướng dẫn. Trong mấy năm của thời 360 tôi viết không nhiều lắm, lại set chế độ friend chỉ khoảng 10 người chủ yếu là các bạn phổ thông; nhưng như tôi đã nói, yahoo360 đã cho tôi quá nhiều điều mới mẻ, hữu ích, đa dạng và gần gũi; Yahoo làm tôi không ghé mắt qua một trang báo điện tử chính thống nào, không biết điều đó là tốt hơn hay xấu hơn. Dù mạng internet là một môi trường nhanh và dành cho những thông tin trực tiếp thì tôi cũng bắt gặp rất nhiều tâm hồn với những khoảnh khắc xúc động, ngưỡng mộ, cảm phục và không ít lần trái tim yếu ớt của tôi rung lên nhịp đập đồng điệu.

Bây giờ nhớ lại, chỉ nhớ được vài blog mà mình thích đọc nhưng mất dấu. Ví như blog của bạn Sở Lố (Trương Công Tú); blog BLV Anh Ngọc; blog Trong Veo (Lố em); blog Lan Tử viên. Mấy người này dùng facebook mà tôi thì không biết dùng mạng này.

Còn thì wordpress hay Muilply, cuối cùng cũng tìm ra cả. Ấy là nói sau khi triều đại yahoo360 sụp đổ.

Tôi chuyển sang blogspot. Bạn tôi nói tôi viết nhiều hơn, vì mới đầu ở blogspot chẳng quen biết ai nên tôi cứ mở cửa vậy; ngày 19/10 năm ngoái blog tôi được 10 người theo dõi, tôi nghĩ số 10 là đẹp rồi đó bèn đóng cửa định bụng sẽ gửi mail mời 10 người này để đặt chế độ friend; ai dè đóng cửa nó thay đổi feed rớt mất chị Vhanglinh, giới blog gọi là Bí đó. Chả nhẽ còn có 9??
(Bạn nào đọc đoạn này đừng nghĩ tôi chảnh nha, tội nghiệp)
thế là tôi lại mở.

Nói tiếp về chuyện đọc. Từ một blog BOM TẤN là blog VMC tôi phát hiện ra trên đời này người ta chơi blogspot từ bao giờ. Nếu kể tên thì e hơi khó vì chúng ta đều biết họ cả rồi. Có lúc tui nghĩ mình sẵn sàng đổi cả cái blog để lấy một entry "Bướm và ngọn cây" bên nhà chị Bí; có nhiều lúc lặng người trước những entry của nhà anh Phú - Thắm; nhiều khi rơi nước mắt bởi những bài viết về tình cảm gia đình của tất cả mọi người, ấy là trong blog anh Thụy, blog Lún Ghẻ, blog Marcus, blog Gỗ Mun, blog Gấu, blog LV...say mê đọc tự truyện của bạn Trần Thùy Dương trên blog http://duongthuytran.blogspot.com; thích thú nhấm nháp từng entry của 5xu - đã viết là hay, không hay kiểu này hay kiểu khác.

Kể làm sao hết.

Chơi blog làm tôi trưởng thành hơn ít nhất về mặt chữ nghĩa. Khi chúng ta trao đổi cởi mở, sự giao hòa này mang đến những kiến thức mới, ý tưởng mới, cách tiếp cận mới - mà chúng ta thường gọi chung là sáng tạo - một điều có thể không bao giờ xảy ra nếu chúng ta hoạt động độc lập (nói nôm na là đóng blog đó)

Tui giờ mắc bệnh già rồi (nói lắm quá). Việc ngày hôm nay của tui là giới thiệu 5 blog mới khác biệt về tư duy, cách suy nghĩ... cho mọi người cùng đọc. Với tôi lúc này số 5 là một con số nhỏ nhất trong dãy số tự nhiên, quá khó khăn để lựa chọn, và tôi cố gắng để không trùng lặp với những blog đã có phần nổi tiếng:

- Capuchino sáng. Blog của một cô gái trẻ bản lĩnh, lãng mạn và nghị lực.

- Dương Bình Yên. Một người sâu sắc và khác biệt.

- Cậu ấm thơ ngây. Một cậu ấm đáng tin cậy của bạn bè, gia đình, một người viết tốt.

- Hương xưa. Blog thương yêu, tui nghĩ người viết blog này thương yêu hết thảy, do đó mà không bao giờ thôi dễ thương.

- Nina thơ Nga. Bạn của tui. Có lần ngồi châm tửu, tui nghe các anh nói Nina là một phụ nữ rất rất thông minh, nhưng một người phụ nữ thông minh là người phải biết giấu đi cái thông minh của mình. Tội nghiệp chị :(

- Cho em bonus thêm một blog thứ 6 của bạn Mất Dép nha. Một người siêu hài hước chuyên review phim và các thứ khác không phải phim.


Entry liên quan: Tình nghĩa online.

12 nhận xét:

  1. ups. Sướng quá bây giờ thì tha hồi ngồi đếm cờ nha :) Tnx lời giới thiệu dễ thương của D.

    Trả lờiXóa
  2. Bài này hay quá! Cám ơn em vì đã có lời khen! Cũng từ giới thiệu của em, anh biết thêm nhiều bạn blog tiếng tăm.
    Tiếc là anh k biết làm thế nào add các bạn ấy vào blog của anh. Hu hu!

    Trả lờiXóa
  3. Thông minh mà chưa biết cách che giấu sự thông minh, thì có nghĩa là chưa đủ thông minh...

    Trả lờiXóa
  4. ô, cảm ơn chị đã giới thiệu blog của em :">
    nhưng chắc là bạn đọc nào cũng sẽ nản, vì em chỉ thi thoảng viết. Nếu đọc blog của người khác thì cũng rất ít khi comment.

    Như thế, chắc gọi là ích kỷ, chị nhỉ.

    Trả lờiXóa
  5. Oài, nhất trí là blog của Cậu ấm ...rất rất hay :-)

    Trả lờiXóa
  6. Chị hân hạnh học chung trường với Nina. Thê mà biết Nina thích bóng đá nhưng lại không biết Nina dịch thơ Nga hay thế :)

    Trả lờiXóa
  7. Trần Thùy Dương viết ít quá, NLVĐ ạ.

    Trả lờiXóa
  8. ÔI, cái vụ rớt người theo dõi của Bí ở đây là thế nào?
    Chết thật, công nghệ thấp lại ít còm nên chẳng hiểu mô tê gì cả.

    Trả lờiXóa
  9. @ ALL: Các anh chị ơi hôm nay em mới vào được đây thiệt là thất lễ và cũng thiệt giống một ngừi bận rộn phải hem. Vì máy tính của em hôm nay mới cài lại được hi hi. Giờ em reply từng còm một rất hoành tráng nè.

    @ Hương xưa: H nè, mấy hôm nay em quan sát rồi. Trong nhà chị không có mấy cờ Hà Nội. Như vậy là em show hàng không có ăn thua, sự thật này thật là cay đắng hic hic.

    @ A Thụy: A Thụy ơi bao giờ em đi xin được tài trợ em sẽ trao cho anh giải Ngừi quảng đại nhứt thế giới blog nha. Cái vụ không add được thì ta lại phải nhờ Thầy thôi anh:)

    Trả lờiXóa
  10. @ Nina: :).

    @ Cánh chim nhỏ tự do: à cái vụ ít còm, chị nghĩ là do mình không thích thôi, đâu có sao đâu :)

    Trả lờiXóa
  11. @ Titi: em cũng nhứt trí với nhứt trí của Titi.

    @Lana: Thế mà em không biết nàng thích bóng đá đâu chị, chị nói em mới biết đấy.

    Trả lờiXóa
  12. @ VMC: eo ôi anh cũng đọc bạn đấy ạ. Giờ không thấy bạn ấy viết nữa. Em nghe nói tự truyện bạn ấy viết từ 2004 trên TTVN, blog chỉ post lại thôi.

    @Vhlinh: tức là chị bị văng ra trong danh sách Người theo dõi của blog em đó, hi hi. Rồi một lần chị phải add lại em vào danh sách blog tôi theo dõi của chị đúng không? Hi. Tại một lần khác đóng cửa rớt tiếp một người khác nên em mới rút ra kết luận vụ đó là thế đó:)

    Trả lờiXóa