Thứ Hai, 24 tháng 8, 2009

Mâu thuẫn

"Dòng suối đổ vào sông, sông đổ vào dải trường giang Vônga, con sông Vônga đi ra bể. Lòng yêu nhà, yêu làng xóm, yêu miền quê trở nên lòng yêu Tổ quốc"
Hôm nay một bạn nhắc lại đoạn văn của Ilia Erenbua trên diễn đàn; lâu lắm rồi không có ai nhắc, mà bạn ấy lại học có lớp 9 thôi nên tự nhiên thấy quý bạn ấy ghê.
Ngày xưa lớp 6 hay lớp 7 hay lớp 8 gì đó, cô giáo chỉ định tham gia viết thư UPU, chủ đề năm ấy có tên "Hành trình của một lá thư". Mình chẳng có khái niệm gì về cuộc thi này, viết được nửa trang rồi cất đi, hôm sau bị bố mẹ giục lôi ra viết tiếp. Cuối cùng rồi cũng bỏ vì dang dở, nhưng ý tưởng ban đầu thì cũng "hoành" lắm: cuộc đời tự kể của 1 lá thư từ quê nhà tới tay các chiến sĩ bộ đội ở Trường Sa.
Hồi đó, chẳng ai nhắc tới Hoàng Sa hết.

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

Có một bài hát mình yêu thích hồi nhỏ là bài "Em đưa cơm cho mẹ em đi cày". Lâu rồi cũng không ai hát nữa.( Vì cơ cấu dân số thay đổi theo thời gian, cách đây dăm bảy năm đi tàu về HP có 2 đứa trẻ con bảo nhau nhìn ra ruộng lúa ngoài cửa sổ con tàu "Ê, ê nhà quê kìa"). Đôi khi nhà mất điện mình hay ê a bài hát còn xanh đó, thấy nhớ vô cùng một thời trong sáng, hồn nhiên. Dù không cái gì bị mất đi. Không ai bị lãng quên. Nhưng vẫn thấy tiếc.

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

Nhân chuyện nhớ một thời hồn nhiên. Hồi nhỏ có đọc một tờ báo tên là Hoa Học Trò. Đọc liên tục từ khi có báo (1992)đến khi mình lớn lên, trưởng thành, già đi vẫn cậm cạch đọc chuyên san của nó là Sinh viên VN. Đến khi nó thay TBT thì ngừng hẳn, không thể cố được nữa. Bỏ đọc rồi thấy mình từng giống một tín đồ. Gần 16 năm đọc một tờ báo trẻ con.
Có nghĩa là giá trị thay đổi theo thời gian. Chẳng biết vì sao mà bây giờ ta hoài nghi quá thể, hoài nghi mọi người, hoài nghi bản thân.

$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$$

3 nhận xét:

  1. Ô hay, có 2 chuyện giống anh. Ngày bé, anh cũng hát bài "Em đi đưa cơm..." tại Đại hội đội của trường. Hoa học trò và Sinh viên anh cũng mới bỏ mấy năm gần đây.

    Trả lờiXóa
  2. @ A smile of the smiling: Bài hát thật hay anh nhỉ, anh có biết muốn hát lại bài đó thì vào đâu không? Cả tờ báo cũng hay nữa. Chỉ có điều như nước chảy qua cầu mà thôi.
    Em cũng đọc Lờ đờ từ khi bé hơn cơ, nhưng mà lại cách quãng chứ không liên tục được như HHT.

    Trả lờiXóa
  3. hôm nay tâm trạng hề. Muốn hồn nhiên như cô tiên thì đằng í loại bỏ hết những thứ rắc rối hỉ nộ ái ố đời thường, sống ẫn dật và cảm thấy happy với cái sự cô độc thì tự nhiên đằng í sẽ nhìn đời bằng con mắt màu hồng ngay í mừ :D

    Trả lờiXóa