Thứ Năm, 20 tháng 8, 2009

Biển và chim bói cá

Nghe lời một bác trên mạng, cuối tuần vừa rồi mua quyển "Biển và chim bói cá" của Bùi Ngọc Tấn.
Lần đầu tiên "mua" bác này.
Đọc được chục trang thì ném một phát xuống gầm giường; trước khi ném có cân nhắc đến một chi tiết trong quá khứ. Ngày xưa vì tiếc tiền mà phải gặm Cuộc đời dài lắm của Chu Lai; gặm xong mấy năm đến bây giờ tuyệt không nhớ nói về cái zì.

Dưng mà ngày hôm qua được nghỉ, nghỉ vào giữa tuần chẳng chơi với ai được. Lúc thò tay lôi từ gầm giường có nghĩ đến câu (hình như là) quan họ: Còn duyên kẻ đón người đưa. Nghỉ ở nhà, có khi đưa tờ báo Nhân dân mình cũng đọc.

Nói lại cái lý do mình ném là vì mình bi giờ sống ở những năm cuối ở thập kỷ 0X rồi mà cách hành văn vẫn cũ kỹ như thời Cù Lao Chàm; rặt một cách kể chuyện, bao nhiêu năm, tiểu thuyết Việt Nam không có gì mới.

Ngoài ra thì tác giả không nhớ rõ thời giá của bối cảnh câu chuyện, khoảng những năm 80, tui còn bít là thời đó chưa đổi tiền, nhưng mà cứ nói chục triệu trăm triệu, lúc nào không tự tin thì ghi ở cuối trang sách là "Đồng tiền của chúng ta có giá trị thay đổi theo năm tháng. Xin hiểu theo ý nghĩa văn học" :)). Đọc đến đó tui ước Đô rê mon cho bác ý mượn cái máy thời gian bác ý quay lại mà viết cho logic.
Theo nhận thức non nớt của tui là thời những năm 80, 70 đó người ta chưa nói đệm tiếng Anh vào đâu, bảng hiệu tên của "xí nghiệp" người ta cũng chưa có 1 dòng tiếng Vịt ở trên tiếng Anh ở dưới đâu. Mờ tui nhớ ngay cả đầu những năm 90 ở "Hải Triều" ngừi ta cũng chỉ uống chai bia Tàu màu xanh xanh là oách xà lách thui, làm gì hồi đó đã có Tiger, sê vần úp nhở.
Khuyến cáo bạn Jetvier đừng có mà đọc quyển này. Kẻo tớ với bạn lại phí một buổi cà phê. Nhưng mà đọc xong cũng ngộ ra rằng thì là ngừi ta (trong cái quyển này) nói xấu...cả mấy chục năm nay rồi, mà đến bây giờ tớ với bạn vẫn nói chủ đề y như thế. Nên cà phê lần sau thì không nói xấu Họ nữa nhỉ?

2 nhận xét:

  1. hà hà...đã bảo ròi, đừng có đọc tiểu thuyết mần cho ròi bực mình, vì những cái tác giả make up lên chán phèo phèo. Nhà Nu chịu mang tiếng là khô khan cho nó lành, vì chỉ đọc sách giáo khoa thư viện thoi à. Vừa đọc được tin tức chính xác, vừa thu thập bài học, vừa ko sợ bị ai nói chôm bản quyền (vì sách giáo khoa của thư viện puplic khuyến khích sinh viên và tàng dân đọc free, đọc xong nên share mí loài ngừi khác cho tăng cao dân trí)

    Trả lờiXóa
  2. Mìn chưa đủ trình để khô khan như Nu nên vưỡn thỉnh thoảng đọc tiểu thuyết Nu ợ. Pha học thì mìn tham khảo qua bờ nốc Nu nu cũng được òi. Chụt chụt.

    Trả lờiXóa