Thứ Hai, 17 tháng 8, 2009

Mình nói chuyện đời

Một buổi sáng sớm hồi năm kia, điện thoại của mình có tin nhắn lúc sáng sớm "Con gái rồi, mày có hiểu được nỗi buồn của tao không?". Bạn thân nhất. Tin nhắn 12 âm tiết mà tưởng tượng sau đó cả một đại dương nước mắt. Không trả lời. Nhưng trên đường đi làm nước mắt mình chảy. Đấy là kết quả siêu âm thai nhi đứa thứ hai của bạn.
Nói chung là từ khi có nhận thức đến ít nhất lúc đó mình không tài nào hiểu được tại sao người Việt Nam lại thích đẻ con trai hơn con gái. Đứa con trai hồi bé thì chẳng làm việc nhà, lớn lên một tí cũng chẳng quan tâm tới gia đình, đến lúc lấy vợ thì phụ thuộc vào vợ, (đàn ông mà không biết sợ vợ thì cũng chẳng phải đàn ông), nuôi một đứa con trai hiển nhiên là tốn hơn nuôi con gái rồi.
Mình có một ông bác họ nhà giàu, đẻ 2 đứa con gái xinh xắn giỏi giang. Gần đây nghe nói vợ bác nghi bác có con riêng giấu ở đâu đó nên vợ chồng khủng khoẳng. Có tin là vợ bác còn đi xét nghiệm cả ADN rồi. Mấy anh em trai bên nhà bác thì cứ nín thở chờ kết quả. Có lần bàn nhau bảo hôm nào phải gọi ông T (tên bác) sang họp riêng; chứ cứ để thế này CĂNG THẲNG LẮM.
Mình có một ông bác họ nhà giàu khác, sau khi 2 cô con gái đi lấy chồng rồi thì đi ở với vợ bé; trước khi đi có nói với con gái lớn là bố muốn có một đứa con trai. Đến lúc vợ bé không đẻ được thì bây giờ đang muốn quay đầu về núi, thân tàn ma dại.

......................................

Thế mà cũng chẳng cần nhiều thời gian lắm làm cho mình nhận ra nếu mà có cơ hội mình cũng thích đẻ con trai hơn con gái. Dù nhà nào có nhiều con gái thì dễ giàu hơn. Mà cũng chẳng biết vì sao mình lại thay đổi như vậy. Có phải trong cùng một vị trí và năng lực như nhau thì con trai luôn có cơ hội phát triển hơn? Có phải đúng là đàn bà " ..ái không qua ngọn cỏ"? Có phải mình thay đổi suy nghĩ khi chứng kiến một gia đình đi tìm mộ bà, mộ cụ. Một đất nước trải qua chiến tranh loạn lạc thất lạc mồ mả là lẽ đương nhiên, những người nay bỏ công bỏ việc để đi tìm là những đứa cháu trai không hề biết mặt thế hệ trước, chỉ biết là đi tìm, mông lung như người bộ lạc đi vứt trả cái chai trong phim Thượng đế phải cười. Mình biết rằng phuong Tây không thể nào hiểu được. Vì đó là vấn đề tín ngưỡng.
Vì người Á Đông tin rằng có một thế giới khác đằng sau cái chết. Người ta càng về già, càng yếu sức khỏe thì càng lo khi mình ngồi lên nóc tủ ai sẽ là người hương khói. Đẻ rặt con gái lớn lên lo việc nhà chồng, có tốt phúc ra cũng chỉ cúng được đời nó là hết, nghĩa là không có đời thứ 3, không có cháu nội. Mà người ta thì luôn muốn sự sống của mình được nối dài, dù có chứng kiến được nó hay không.
Tôi có hỏi mama rằng, nếu rơi vào con gái nhà mình thì sao trong trường hợp ông chồng đi kiếm con riêng. Mama tôi trả lời vậy phải dạy con gái mình biết chấp nhận. Bởi cuộc sống luôn có tính 2 mặt, bởi không chấp nhận thì chẳng còn cách nào khác. Mà tình yêu thì chỉ có ý nghĩa lịch sử. Cứ chấp nhận đi rồi đến lúc ông ấy nằm xuống nhà mình có thêm người.

.............................................
Ôi chuyện xã hội. Mà sao cuộc sống lại phức tạp dường này.

2 nhận xét:

  1. he he, si nghĩ chi cho lắm cực thế? khi yêu nếu thích thì cứ nặn con, gái trai gì cũng là con. Thực ra đàn ông bi giừ họ cũng ko quá cổ hủ khư khư đòi con trai ko đâu. Sinh một lần ko ra trai thì sinh vài lần có ngày sẽ ra thôi. Lí do mấy ông ngại ko chịu sinh tiếp có lẽ vì khả năng chăm con quá tệ của mấy bà nên mấy ông phải xì tốp thôi mừ. :D

    Trả lờiXóa
  2. @Lu: là miềng lói chiện đời
    - Quên chưa kể là mình có 1 ông anh họ suốt ngày đe vợ là tao có con riêng. Lần nào gặp ở đám giỗ mình cũng đều "chửi" ông ấy cả. Mình bảo con trai thì được ích lợi gì, sao lại sơn sơn với vợ như thế? Ông ấy cười kha kha bảo anh chẳng cần ích lợi gì cả, anh chỉ cần lúc anh nằm trong ván có thằng nó đội mũ rơm nó cầm cái gậy gõ cốp cốp cốp là anh sướng, thế thôi. Đúng là botay chấm chin su.

    Trả lờiXóa