Thứ Hai, 21 tháng 12, 2009

Harry Porter

Nhân dịp bên nhà bác LV có ghi tên 20 cuốn sách được đọc nhiều trong thập kỷ theo tổng kết của amazon.com, miềng bốt lại cái review muộn về Harry Porter. Trong cái list ấy, miềng hân hạnh biết 5, tiếng Việt thoai nhưng cũng tự bằng lòng roài, he he. Hơi ấm ức một tý là đi đâu cũng thấy Mai Lai Mai Lai, sốt cả ruột, cái quyển ấy dày gấp đôi nhưng độ hay thì chỉ bằng một nửa quyển của bà vợ thôi ạ.

Không biết khi search trên mạng với từ khóa "Harry Porter" sẽ cho kết quả tìm kiếm là bao nhiêu. Đến bây giờ Harry Porter không phải là cuốn sách thời sự như nó đã từng 7 lần tạo nên sự kiện nữa thì vẫn có những đạo diễn, nhà xuất bản, nhà sản xuất phim, diễn viên...làm việc với Harry Porter; nhiều người lớn và trẻ nhỏ say mê đọc lại; một số nhãn hàng in hình trận đấu Quidich. Harry Porter hoàn toàn có thể trở thành thương hiệu cho một ngành công nghiệp giải trí như Tom và Jery của Waldisney. Tác giả của bộ truyện về cậu bé phù thủy Harry Porter - nhà văn R.Rowlling - là 1 trong 10 người được tạp chí danh tiếng Times đề cử bình chọn nhân vật của năm 2007 từ một bà mẹ nghèo phải nuôi con bằng trợ cấp thất nghiệp với Harry Porter đã trở thành tỷ phú thế giới.
Vấn đề là, ở Harry Porter có gì thú vị làm say mê hàng triệu độc giả ? trở thành hiện tượng, là bước đột phá đánh dấu sự trở lại của văn hóa đọc tưởng đã bị mất đi trong một thế giới mà ranh giới địa hạt ngày càng nhòa đi bởi công nghệ thông tin, khi chỉ một cú click chuột cũng mở ra vô vàn điều kỳ ảo thì việc bỏ thời gian đọc một cuốn tiểu thuyết trẻ con là điều xa xỉ. Nhưng độc giả trên khắp thế giới lại xếp hàng chờ đến giờ phát hành, có người lớn vừa trùm áo mưa vừa đi về nhà để đọc (Ảnh trên báo LĐ).
Vì sao vậy?
Em không biết, có thể là
- Harry Porter là sản phẩm của một trí tưởng tượng vượt lên trên cả sự tưởng tượng của con người. Tác giả đi qua một nhà ga, giống như một điều tự nhiên " tôi nhìn thấy Harry Porter" rồi câu chuyện về cậu bé phù thủy ra đời. Một yếu tố lạ. Thế giới phù thủy mang màu sắc và hơi thở hiện đại là điều chưa có trong thần thoại Hy Lạp.
- Harry Porter là bài ca về người anh hùng trong cuộc chiến muôn đời giữa thiện và ác mà ở đó nhận diện sự thật luôn là điều trở ngại, đau đớn có khi mất mát; cậu bé phù thủy có khi phải đi một quãng đường vòng mới nhận ra được kẻ thù.
- Harry Porter phản ánh cuộc sống sinh động và hài hước, trẻ em nhìn thấy một thế giới khác, người lớn nhìn thấy một thế giới cũ được làm mới. Bài phát biểu của cụ Dumbledore trong ngày khai giảng là " Chào mừng các thầy cô mới về trường, chào mừng các em đã trở lại trường. Chúng ta còn nhiều dịp để đọc diễn văn, còn bây giờ thì chúng ta đói bụng rồi. Chén thôi." Đó là một bài diễn văn hướng tới đám học trò, tới những người dưới. Nó khác với bài diễn văn dài lê thê của cô....(không nhớ tên) hướng tới Bộ pháp thuật (chắc là đơn vị chủ quản của trường phù thủy Hogwalt), hướng tới người trên.
-Harry Porter là sản phẩm của một người yêu cuộc sống sâu sắc, với nỗi nhớ cuộc sống hàng ngày " Nó nhớ trường Hogwarts tha thiết như bị đau bao tử kinh niên, nó nhớ tòa lâu đài với những hành lang bí mật và những con ma.."; với những điều bất ngờ rằng "> đấu tranh với kẻ thù đương nhiên cần lòng dũng cảm, nhưng đấu tranh với bạn bè cũng cần lòng dũng cảm không kém. Thưởng mười điểm cho nhà Gryfindor" Hi hi. Ước mơ giản dị: " Má luôn ước ao có một con gia tinh để nó ủi quần áo cho chúng ta. Nhưng tất cả những gì nhà mình có chỉ là một con ma xó già lụ khụ đầy chí trên gác xép và cả một đống ma lùm ma bụi trốn khắp khu vườn"
- Trong Harry Porter có nhiều triết lý, và triết lý rõ ràng nhất ở đây có lẽ là cuộc sống có thể hỗn mang nhưng chúng ta có thể lựa chọn thông qua chuyện về cái nón phân loại. Mỗi học sinh nhập học trường Hogwarts sẽ được chụp lên đầu một cái nón phù thủy để "phân nhà", cái nón sẽ tìm tố chất trong mỗi thí sinh để phân vào từng nhà phù hợp mà ở mỗi nhà tôn vinh từng phẩm chất khác nhau. Khi Harry Porter chụp lên đầu cái nón phân loại đã có sự đấu tranh, cái nón quả quyết nếu vào nhà Slytherin thì Harry Porter sẽ nhanh chóng trở thành thủ lĩnh. Nhưng cậu bé đã lựa chọn nhà Gryfindor - ngôi nhà đề cao sự Dũng cảm - và viết lên câu chuyện thần thoại như mọi người đã biết.
- Nhưng với tất cả những điều trên đây, thì giống như bóng đá, cuốn tiểu thuyết về Harry Porter vẫn cần sự may mắn, có thể truyền thông, hoặc người đọc trong sâu thẳm đã chờ đợi quá lâu một cậu bé tên là Harry Porter

1 nhận xét:

  1. hà, you review sách khá thế, rất chi là rõ ràng và tha thiết kêu gọi người ta đọc nó. Bộ Harry Porter này, trong lần về VN trước đây Lu đã mua được hết trọn ổ đấy, nhưng Lu chưa đọc dòng nào cả, vì là mua giùm cho một bà bạn làm chung trong công ti.
    Sách thì nhiều năm rồi Lu chỉ khoái đọc sách giáo khoa các nghành nghề thôi, ko mặn mà với sách văn học tiểu thuyết. Ờ, hồi còn bên VN Lu cũng trí tuệ lém, ko có khô khan như bi giờ, Quỳnh Dao là đọc hết nhá (he he, mới nứt mắt ở truồng tém mưa đã đọc Quỳnh Dao) Tam quốc chí là sách gối đầu nằm rồi vì lúc í Lu khoái thành Khổng Minh. Đông Chu Liệt Quốc, Thủy Hử cũng dứt đẹp luôn. Ngay cả truyện kiếm hiệp Kim Dung Lu cũng làm láng.
    À, qua Mỹ thì trí tuệ nâng cao lên được một tí, khoe cho đằng í sợ chơi là Lu đã đọc Hamlet and Ông già và biển cả rồi đấy! thật ra cũng chẳng phải do lòng yêu mến sách văn học chi chi cả đâu. Đó là do mấy thèng ku thầy dạy ngôn ngữ bắt về đọc rồi viết bài phân tít thôi. Thú thật với đằng í là đọc xong 1 lần Lu ko hiều nổi, ko viết được bài nên phải đọc lại lần 2. Bây giờ đở ngu 1 tí rồi nhưng vẫn ko hiểu nổi sao lại có cái văn chương chi chi mà khô khan thế?
    Trong đời Lu chỉ một lần buồn rã rượi khi đọc "tiếng chim hót trong bụi mận gai", và một lần dựng cả tóc gáy lên khi đọc "án mạng trên con tàu tốc hành Phương Đông " của Agatha Christin. Lu khoái bà nhà văn này nhất nè, cô giáo dạy lịch sử có cho học tiểu sử của bà nhà văn này. Có mấy đời chồng, ông chồng sau là nhà khảo cổ học nổi tiếng khai quật lên một thành phố cổ Hy Lạp. Bà ta thường xuyên theo chồng vào các ngôi mộ cổ kim tự tháp đào xác ướp nên văn chương của bà í thật là rùng rợn. Sau này già rồi Lu cũng sẽ vào kim tự tháp ngồi viết bờ nốc để cho không khí có thêm phần li kì. :D
    Chúc đằng í giáng sinh vui vẻ và tết tây vui tươi. Nhớ tìm đọc mấy cái list sách của bà Agatha Christin cho Noel đổ mồ hôi bớt lạnh heng :D

    Trả lờiXóa