Chủ Nhật, 29 tháng 4, 2012

Tháng tư

1. Cách đây vài tháng xem một bộ phim không nhớ Starmovie hay HBO nữa. Phim về Giáng sinh. Có hai vợ chồng nhà nọ tuổi trung niên, họ quyết định không làm giáng sinh vì có cô con gái đi học xa nhà, họ nhớ con và mệt mỏi với những thủ tục của lễ hội nên định không làm gì hết, qua đêm Giáng sinh thì họ sẽ đi du lịch để nghỉ ngơi thôi, họ muốn làm những gì khác với thông lệ.
Nhưng những ngày chuẩn bị cho Giáng sinh họ phải đối mặt với áp lực nặng nề từ những người xung quanh. Đầu tiên là những người bạn gọi điện thắc mắc về bữa tiệc như mọi năm vì hai vợ chồng họ vốn chu toàn và hiếu khách, sau đó là những người hàng xóm trang hoàng nhà cửa, dựng ông già tuyết trên mái nhà, mua những cây thông noel và nhìn lom lom vào ngôi nhà không trang trí của hai vợ chồng lập dị. Hàng xóm theo dõi từng cử động nhỏ của hai ông bà, chặn đường hỏi tại sao, nhìn theo họ những cái nhìn phán xét và thậm chí còn tổ chức thành dàn đồng ca  hát miệt mài phấn khích trước cửa nhà họ. Hai vợ chồng trốn chui trốn nhủi trong nhà tự nhiên sợ hết tất cả mọi thứ.
Chỉ còn vài tiếng nữa là giáng sinh, những giờ phút khác người của họ sắp trôi qua thì cô con gái gọi điện về. Cô muốn dành cho bố mẹ một bất ngờ vì hôm nay cô sẽ dẫn bạn trai của cô về ra mắt. Cô vẫn kể với anh về những đêm giáng sinh tuyệt vời của gia đình cô, truyền thống mà quốc gia của anh ít có, về không khí ấm áp đoàn tụ mà cô trải qua trong ký ức về tuổi thơ ngọt ngào, về món bánh của mẹ, sâm banh mà bố cô thích uống...vân vân và vân vân.
Thế là hai vợ chồng nhà nọ suýt ngất vì sợ hãi. Trong nỗ lực đến kiệt sức họ vẫn không thể nào mua được một cây thông tàm tạm và nguyên liệu đặc biệt để làm món bánh truyền thống. Có nhiều tình huống bi hài diễn ra. Ông bố thỏa thuận mượn cây thông của một gia đình đi nghỉ trong giáng sinh hứa sẽ trả lại trước khi người chủ quay về.Hàng xóm khác nhìn thấy hành động lén lút đoan chắc là ông bà tuy không bỏ tiền ra làm giáng sinh nhưng lại đi ăn trộm cây thông về trưng...vv. Và cuối cùng, kết phim thì bữa tiệc vẫn diễn ra, sâm banh vẫn được bật, có rất đông người cùng nhau chia sẻ niềm vui chào đón giáng sinh và chàng trai ngoại quốc vẫn có dịp chứng kiến một giáng sinh vui vẻ ấm cúng đoàn tụ.

2. Đây không hẳn là một phim hay chỉ có điều, thế nào nhỉ. Rằng con người ta, trong nền văn hóa nào cũng phải chịu những khuôn mẫu theo số đông và rất nhiều khi con người phải làm những điều mình không muốn dù những điều họ muốn làm hoàn toàn không ảnh hưởng đến ai. Nên cứ bắt người khác phải giống mình là một sự độc ác.

3. Muốn viết nhiều nữa, nhưng thôi để entry khác.

4 nhận xét:

  1. Giờ blog của em D ra nguyệt san đều đặn nhỉ.

    Dân tình đi nghỉ 30/4 đấy, ở nhà là cũng khó yên đây nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. Bá cáo cô là Tí rất mê cuốn Con Mèo dạy hải âu bay, trong đó, bọn trẻ bé tí 3 , 4 tuổi ở bển cách đây hàng chục năm đã được học cách yêu thương những kẻ khác mình . “ Yêu những người giống mình không khó, yêu những gì khác mình đòi hỏi nỗ lực thấu hiểu và thực sự , đó mới là tình yêu” .

    Trả lờiXóa
  3. Vầng, nhưng mà tình yêu thì hiếm lắm :). Mí lại, phải học hoặc được học người ta mới biết yêu thương những gì khác mình.

    Trả lờiXóa