Thứ Tư, 9 tháng 11, 2011

Nghiệp chướng

http://5xublog.org/2009/02/19/entry-for-february-17-2009/

Các em rồi sẽ lớn lên.

Rồi sẽ đi du học, hoặc đi công tác nước ngoài.

Rồi các em sẽ thấy nước mình nghèo và lạc hậu thế nào.

Rồi các em sẽ thấy nguyên nhân của cái sự nghèo nàn và lạc hậu ấy.

Trong số các nguyên nhân, có cái gọi là Sự Định Kiến.

Định kiến là gì. Định kiến là các suy nghĩ và cách nhìn nhận vấn đề thiên lệch. Ví dụ con nhà giàu là hư hỏng, học dốt. Hoặc con nhà nghèo thì ngoan và học giỏi cũng là định kiến.

Định kiến làm xã hội độc ác và đố kị. Làm con người ta bon chen. Làm con người ta nhỏ nhen. Làm con người ta thay vì tự mình vượt lên trên, thì lại đi ngáng chân những ai hơn mình. Những cái đó làm đất nước mãi nghèo nàn và lạc hậu.

Các em còn trẻ, hãy tập cho mình có một đầu óc cởi mở, không đố kị, không ghanh ghét.

Đặc biệt là các bạn gái. Con gái cần nhất là vị tha. Và vị tha là cái rất khó để có được.

Cảm ơn các em đã đọc cái post này.

Xu béo

Cái đoạn trên của anh 5xu, đã làm tôi suy nghĩ nhiều lắm.

Tôi vốn không có khiếu nói chuyện thời sự, có nghĩa là chuyện vụ án. Nguyên nhân (tôi đoán liều thôi) là tôi nhìn cuộc đời vừa trong trẻo vừa đen bạc, nên hay bịt tai lại để lánh đi. Hôm nay được tin cháu bé sơ sinh trở về với mẹ, tôi cũng khóc giống như nhiều người. Có lẽ vì cuộc sống buồn quá, nên có một tý niềm vui cũng làm cả tầng lớp lướt net trong xã hội lay động tâm can. Người bắt cóc dĩ nhiên phải đền tội, phải trả giá, bị ném đá, đáng lên án và không thể tha thứ. Một kẻ điên.

Nhưng, nếu xã hội bớt định kiến đi, nếu đám đông học cách ứng xử văn minh rằng không dẫm chân vào cuộc đời người khác, Phật pháp có nghiệp chướng tiền kiếp thì cũng có vô thường. Cái xã hội chúng ta đang sống quả thực vô cùng dã man vô nhân đạo và lúc nào cũng nhung nhúc những phần tử nhân danh đám đông sẵn sàng phán xét, thương hại, phỉ nhổ một gia đình không có con nên mới có kẻ đi ăn trộm một đứa trẻ sơ sinh như vậy. Kẻ bắt cóc phải trả giá, không ai chịu trách nhiệm về những định kiến ác nghiệt mà đám đông tạo ra.

6 nhận xét:

  1. Rất sâu sắc. Chị thích cách nhìn sự việc từ sâu thăm thẳm như này :-)

    Trả lờiXóa
  2. Anh Xu nói cũng rất hay, em nói cũng đúng, chị thêm rằng người ta văn minh độ lượng cởi mở khi người ta vượt lên được chính mình. Thay vì bảo các em cởi mở đi đừng ganh ghét đi thì hãy nói các em là các em hãy yêu lấy giá trị của bản thân mình. Khi các em chưa thấy giá trị của các em thì các em sẽ chẳng thấy giá trị của ai hết.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng cái chị nghĩ, cái vụ bắt cóc ấy chính là do định kiến xui khiến cộng với thiếu thấu đáo trong phút chốc nữa.

    Con người đừng làm khổ con người nữa, lo bát cơm manh áo hàng ngày thôi đã đủ nhọc rồi.

    Trả lờiXóa
  4. "Cái xã hội chúng ta đang sống quả thực vô cùng dã man vô nhân đạo và lúc nào cũng nhung nhúc những phần tử nhân danh đám đông sẵn sàng phán xét, thương hại, phỉ nhổ một gia đình không có con nên mới có kẻ đi ăn trộm một đứa trẻ sơ sinh như vậy. Kẻ bắt cóc phải trả giá, không ai chịu trách nhiệm về những định kiến ác nghiệt mà đám đông tạo ra." - mình rất đồng í với í kiến này.
    Mọi người ko ở hoàn cảnh của chị bắt cóc nên ko thể hiểu. Nếu bạn nào đã đọc truyện Bản Năng (1 truyện của Nhật viết về 1 cô gái bắt cóc 1 đứa trẻ và những suy nghĩ, chia sẻ của cô) thì có thể sẽ hiểu hơn những ng trong hoàn cảnh đó nghĩ j (ở 1 góc độ nào đó họ rất đáng thương).

    Trả lờiXóa
  5. Rất rất đúng và triết, NLVD ui. Chi tiết 'tội phạm' bắt cóc đem em bé về nói (và cả nhà chồng tưởng) là con đẻ của cô ta chứng tỏ ngoài sức ép cá nhân thì sức ép từ gia đình, XH cũng quá lớn đủ để làm người ta quẫn đến không nghĩ được đến nỗi đau của người khác, đến pháp luật, hay những hệ lụy.

    Trả lờiXóa