Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2009

Hải Phòng - Hà Nội

Sống ở Hà Nội một thời gian, mình thử tìm ra những điểm khác nhau giữa người Hải Phòng (ở đây có nghĩa là người sống ở Hải Phòng) và người Hà Nội ( có nghĩa là người sống ở Hà Nội); cũng bởi vì đầu tiên chả hiểu sao, 2 cái...loại người này lại không hay ưa nhau như vậy.

- Người Hải Phòng rất nhiệt tình, hào phóng, cởi mở, thân thiện. Người Hà Nội không thế.
Bởi vì người Hải Phòng không có nhiều người tứ xứ, hầu hết là những người sinh ra và lớn lên ở đó. Họ có cái niềm tự hào với mảnh đất chôn rau cắt rốn một thời chưa xa còn phát triển hơn cả Hà Nội. Người Hà Nội nếu đi hội thảo ở Đồ Sơn thì người Hải Phòng sẽ hào hứng ra đón, gặp nhau như bắt được. Người Hải Phòng nếu lên Hà Nội chữa bệnh thì chưa chắc đã gặp được người Hà Nội, vì có thể lúc đó người (sống ở Hà Nội) đang phải đi học thêm nâng cao kiến thức; đang phải đi tiếp khách để tạo mối quan hệ; đang phải làm ngoài giờ để kiếm lấy một chỗ cắm dùi. Tiếc quá, mình bận mất rồi, hay tuần sau đến nhà mình chơi đi. Tuần sau thì người Hải Phòng đã khỏi bệnh rồi, hồi hương thôi.

- Người Hải Phòng ăn to nói lớn, hay độc mồm độc miệng, trong bụng không có gì nhưng ngoài miệng có khi chửi cả họ nhà đứa nào đó. Người (sống ở ) Hà Nội không thế. Người Hà Nội cân nhắc câu chữ, chỉ nói ra những điều tồi tệ khi quyết định làm tổn thương ai. Người Hải Phòng thấy người Hà Nội sao cứ phải giỏi giao tiếp làm vừa lòng nhau.

- Người Hải Phòng có tính bầy đàn cao hơn người Hà Nội. Đời sống văn hóa tinh thần nghèo nàn hơn, nên mỗi khi đội bóng nhà đi thi đấu là kéo theo cả bọn hung hăng; đi đến đâu là phát ngay ra thông điệp tới xung quanh rằng chúng ông là người Hải Phòng đây nhé. Đợt lâu rồi hình như có trận tuyển Việt Nam đá với đội Ucraina, ở Hà Nội thấy dân tình chẳng mấy ai mua được vé, thế mà buổi chiều cổ động viên Hải Phòng kéo lên xem tắc ở chỗ Gia Lâm đến 2 cây số. Mấy thằng em mình thằng nào cũng thấy có vé đi xem.

- Người Hải Phòng thích phô trương. Người Hà Nội không thế. Năm 92 trên xe ô tô đi từ HP tới chùa Hương, đoạn qua Hà Nội người Hải Phòng nghển cổ nói bói cả HN không được 5 cái xe mi-ni Nhật, toàn thấy đi mi-fa. Bây giờ, bói cả HP không được 5 cái xe dòng 82, 81, 87. Ở Hà Nội người ta có thể đi ô tô, nhưng trong nhà vẫn dùng xe 82 - để tiết kiệm xăng.

- Người Hải Phòng có tiền thì ăn chơi, không phải chủ tư bản. Người Hà Nội không thế. Có một cô người HP chuyển lên HN sống khoảng 15 năm nay, có mấy cái nhà ở TPHCM cho thuê rồi, nhà đang ở thì cho thuê tầng 1, có cái lối đi lại cũng cho hàng cắt tóc gội đầu thuê nốt, để cái xe 87 ban ngày phải khóa vào gốc cây. Người HP thực sự không hiểu tiền mang lên thiên đàng bằng cách nào.

- Người Hải Phòng tốt bụng. Mấy tuần trước có cô bạn lên tham dự buổi giới thiệu sách của một cô bé tên là Nguyễn Hồng Công; khi về bạn than phiền người Hà Nội ghê quá; hỏi ra thì là đến cuối buổi cô bé kia ngồi khóc giữa 3 thùng sách vì những người nổi tiếng (bạn bảo nổi tiếng) về hết rồi. Bạn đang trên đường ra bến xe đọc tin nhắn liền bảo xe ôm quay lại, cùng cô gái đó chuyển hết số sách về nhà rồi mới bắt xe về HP. Mình nghe chuyện nói bạn ơi, bạn chơi với cô bé kia nói cô bé ấy đừng ảo tưởng; việc xuất bản một cuốn nhật ký không nằm ngoài chiến lược kinh doanh của người ta. Mình phải tự giải quyết vấn đề của mình chứ.

- Người Hải Phòng hay tự khen con gái Hải Phòng đẹp. Anh bạn sinh ra ở HP; học đại học hàng hải; đi làm cũng ở Hải Phòng có lần lên HN về tối muộn thấy nhắn tin, bảo anh vừa ra đường để nhìn lại con gái Hải Phòng, so sánh xem anh có lầm không. Mình nói anh ơi ở Hà Nội gái đẹp nó có đi ngoài đường đâu. Bây giờ cái số 10 Tràng Thi bỏ trống rồi, không biết muốn tìm gái đẹp thì tìm ở đâu. Có bác nào biết không?

- Còn gì nữa nhỉ?

8 nhận xét:

  1. hihi, hay thía, viết tiếp đi chị ui ^_^

    Trả lờiXóa
  2. - Lu: thân mến chào Lu.
    - Hương: Viết một cái blogspot đi; để biết tình hình nhau, hi.

    Trả lờiXóa
  3. Hay! Xin phép D gửi bài này cho 1 số bạn của chị ở HP và đã từng ở HP nhé. Nói chung là mọi người đều đồng ý với nhận xét của D.
    Nhưng chị không hiểu, số 10 Tràng Thi vốn là cái gì thế? (Nơi trưng bày... gái đẹp à? ;)
    Oldcat.

    Trả lờiXóa
  4. @Van: Rất hân hạnh, he he.
    Số 10 Tràng Thi hồi trước là vũ trường New Century chị ạ. Có một lần em nhìn thấy một đứa hàng xóm nhà chị bạn xinh lắm, xinh kinh hoàng mà mọi người bảo tầm đấy vào New là bình thường:D.

    Trả lờiXóa
  5. Dan ong dat Cang to tinh cung du doi lam!

    Trả lờiXóa
  6. :) thích quá đi mất. Cảm ơn Người lạ vừa đến muốn quen.

    Trả lờiXóa
  7. :"> chị rất tinh tế chị à....một nét duyên thầm của con gái HP đấy :p

    Trả lờiXóa